Integrity Legal - Law Firm in Bangkok | Bangkok Lawyer | Legal Services Thailand Back to
Integrity Legal

Legal Services & Resources 

Up to date legal information pertaining to Thai, American, & International Law.

Contact us: +66 2-266 3698

info@integrity-legal.com

ResourcesThailand Real Estate & Property LawJurisprudenceงานใหม่ 200,000 งาน ใน EEC ของประเทศไทย

งานใหม่ 200,000 งาน ใน EEC ของประเทศไทย

For the English transcript of this video, please go to the following link:

https://www.legal.co.th/resources/thailand-real-estate-property-law/jurisprudence/200000-new-jobs-thailands-eec/

วิดีโอม้วนนี้จะพูดเกี่ยวกับ EEC สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบ ได้มีการจัดตั้งระเบียงเศรษฐกิจขึ้นแล้ว ซึ่งผมได้อ่านกฎหมายมอบอำนาจพิเศษที่ได้ประกาศใช้ โดยจำแนกข้อแตกต่างระหว่างระเบียบ กฎหมาย และสัมปทาน ที่เกี่ยวข้องกับเขตพื้นที่ส่วนนี้ของประเทศไทยโดยเฉพาะ ซึ่งครอบคลุมจังหวัดระยอง ชลบุรี และฉะเชิงเทรา อีกทั้งยังรวมถึงเมืองพัทยาและแหลมฉบังอีกด้วย ซึ่งผมเคยพูดไว้ในวีดีโอม้วนอื่นแล้วว่า นี่จะเป็นจุดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญทางด้านเศรษฐกิจ และรัฐบาลใหม่ดูเหมือนจะมุ่งมั่นมากทีเดียวที่จะเพิ่มการสนับสนุนส่งเสริม EEC ในรูปแบบของธุรกิจระหว่างประเทศ และปฎิบัติเหมือนกับว่าเป็นท่าเรือขนถ่ายสินค้าสำหรับการค้าระหว่างประเทศ จะทำให้เป็นศูนย์กระจายสินค้าสำหรับการค้าขายระหว่างประเทศ และยังเป็นศูนย์กลางระหว่างประเทศในด้านต่างๆเช่น ภาคเทคโนโลยี หรือภาคอุตสาหกรรมการผลิตขนาดหนักอีกด้วย

ผมคิดจะทำวีดีโอเรื่องนี้หลังจากที่ผมได้อ่านบทความจากหนังสือพิมพ์เนชั่น nationthailand.com, หัวข้อเรื่องว่า: Pledge to create 200,000 jobs in new EEC Zone รับประกันว่าจะสร้างงาน 2 แสนงานในเขต EEC ขอยกบทความโดยตรงมาดังนี้: “รัฐบาลคาดว่าจะมีการสร้างงานราวๆ 200,000 งาน มีมูลค่าเท่ากับ 1.2 ล้านล้านบาท ในการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางทางธุรกิจและ เมืองอัจฉริยะเพื่อการอยู่อาศัยในเขต EEC กล่าวต่อ: "ผู้สนับสนุนทั้งหลายได้กล่าวว่าเขตเศรษฐกิจนี้จะถูกพัฒนาเป็นศูนย์กลางของธุรกิจและการเงินภายในปี 2027 และต่อไปจะกลายเป็นเมือง 1 ใน 10 ของโลก ที่เป็นเมืองอัจฉริยะเพื่อการอยู่อาศัยภายในปี 2037" ขอพักเรื่องเมืองอัจฉริยะไว้ก่อน เพราะผมมองว่าเป็นแค่ผักชีโรยหน้าเท่านั้น แต่โดยสรุปแล้ว ดูที่พัทยา เทศบาลเมืองพัทยารวมถึงเขตพื้นที่ขนาดใหญ่นี้ ผมคิดว่าต่อไปมันจะเป็นพื้นที่ที่มีปฏิบัติการมากมายในรูปแบบของธุรกิจของประเทศไทย

ยังมีพื้นที่อื่นๆในประเทศไทยที่จะมีการพัฒนาเพิ่มขึ้น ที่เห็นได้ชัดคือกรุงเทพฯ ซึ่งไม่เป็นเพียงศูนย์กลางของการค้าและพาณิชย์เท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางทางการเมืองอีกด้วย เพราะ “กรุงเทพฯ” ก็คือ “กรุงเทพฯ” นั่นเอง ผมไม่คิดว่าจะเกินความเป็นจริงที่จะคิดว่า เราจะเห็นถึงการพัฒนาสูงลิ่วใน EEC อันเป็นผลจากการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงการวางระบบรางให้เชื่อมต่อระหว่าง EEC กับกรุงเทพมหานคร สิ่งทั้งหมดเหล่านี้ เป็นลางดีไม่เฉพาะต่อการพัฒนาธุรกิจเท่านั้น แต่ยังเป็นลางดีต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานโดยรวมใน EEC อีกด้วย