Legal Services & Resources
Up to date legal information pertaining to Thai, American, & International Law.
Contact us: +66 2-266 3698
รถไฟความเร็วสูงในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกของประเทศไทย
For the English transcript of this video, please to the following link:
ตามหัวเรื่องของวิดีโอนี้ เรากำลังจะพูดถึงเรื่องระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกของประเทศไทย สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบ เราเคยทำวีดีโอในหัวข้อนี้มาแล้ว ที่นี่เป็นพื้นที่พิเศษ - เป็นเขตเศรษฐกิจ- ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศไทย ประกอบไปด้วยจังหวัดชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง ซึ่งในพื้นที่ดังกล่าวจะรวมเอาเขตเทศบาลเมืองพัทยาเข้าไว้ด้วย เพราะฉะนั้นจึงเป็นพื้นที่ที่มีสิ่งต่างๆเกิดขึ้นแล้วมากมาย อาทิเช่น: ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบังก็อยู่ในเขตนั้น กล่าวได้ว่าจะมีกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่กำลังจะเกิดขึ้นอีกมากมายมหาศาลในแถบของระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก
ผมคิดจะทำวีดีโอเรื่องนี้หลังจากที่ผมได้อ่านบทความในหนังสือพิมพ์ Bangkok Post, bangkokpost.com, หัวข้อว่า : EEC targets high-speed rail plan (EEC มุ่งสู่เป้าหมายในแผนเรื่องรถไฟความเร็วสูง) ขอยกข้อความโดยตรงจากบทความดังนี้: "สำนักงาน EEC ใกล้ที่จะสรุปเกี่ยวกับแผนงานพัฒนาเชิงพาณิชย์ สำหรับพื้นที่ในจังหวัดชลบุรีและฉะเชิงเทราแล้ว เรื่องรถไฟความเร็วสูงที่จะเชื่อมต่อระหว่างสนามบินดอนเมือง สุวรรณภูมิและอู่ตะเภา ก็เป็นส่วนหนึ่งของแผนนี้ โครงการนี้เกี่ยวข้องกับสถานีของระบบรถไฟความเร็วสูงที่เมืองพัทยาหนึ่งแห่ง และที่ฉะเชิงเทราอีกหนึ่งแห่ง”
เพราะฉะนั้น เรากำลังติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด โปรแกรมเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน ที่เริมลงมือก่อสร้างเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ทันตามกำหนด ซึ่งจะก่อให้เกิดผลดีต่อภาคเศรษฐกิจที่แตกสาขาออกไปอีกมากมาย และเมื่อระบบรถไฟความเร็วสูงเริ่มใช้งาน ซึ่งไม่ต่างกับที่เราได้เห็นระบบรถไฟในกรุงเทพฯ - นั่นคือมันจะเปลี่ยนโฉมหน้าของเมืองไปโดยสิ้นเชิง ซึ่งผมคิดว่าเพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้นเอง; ผมดูจากมุมมองของชาวต่างชาติในกรุงเทพฯ ซึ่งตอนนี้กรุงเทพฯเป็นเมืองที่แตกต่างไปอย่างมากจากตอนที่ผมย้ายมาอยู่ในตอนแรก ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วกรุงเทพฯเป็นเมืองที่กำลังขยายตัว ดังนั้นแต่ละเขตเล็กๆก็จะเป็นเหมือนกับหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ติดๆกัน แต่ตอนนี้ระบบรถไฟได้ถักทอเขตต่างๆเข้าด้วยกันหมดแล้ว
ผมคิดว่าเราคงจะเห็นเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นเมื่อมีการเริ่มใช้ระบบรถไฟในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก เพราะเราคงจะได้เห็นเศรษฐกิจโดยรวมเริ่มพุ่งกระฉูด; เราจะได้เห็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นอีกมากมาย อันเป็นผลเนื่องมาจากโครงสร้างพื้นฐานอันใหม่นี้ และเมื่อผมมองไปที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกโดยรวม สิ่งเดียวที่ผมเห็นก็คือทิศทางของทั้งภาคเศรษฐกิจและสังคมที่พุ่งสูงขึ้น