Integrity Legal - Law Firm in Bangkok | Bangkok Lawyer | Legal Services Thailand Back to
Integrity Legal

Legal Services & Resources 

Up to date legal information pertaining to Thai, American, & International Law.

Contact us: +66 2-266 3698

[email protected]

ResourcesThailand Real Estate & Property LawJurisprudenceศูนย์กลางระบบรางแห่งใหม่ในประเทศไทย

ศูนย์กลางระบบรางแห่งใหม่ในประเทศไทย

For the English transcript of this video please go to the following link:

https://www.legal.co.th/resources/thailand-real-estate-property-law/jurisprudence/new-rail-hub-thailand/

วีดีโอเรื่องนี้จะกล่าวถึงศูนย์กลางระบบรางแห่งใหม่ในประเทศไทย เหตุผลที่ผมทำวีดีโอเรื่องนี้เพราะผมได้อ่านบทความในหนังสือพิมพ์ The Nation, nationthailand.com, หัวข้อเรื่องว่า: Krung Thep Aphiwat begins first full day. สถานีกลางกรุงเทพฯอภิวัฒน์ ได้เริ่มทำงานเต็มระบบเป็นวันแรก โดยจะขอยกข้อความมาดังนี้: "สถานีกลางกรุงเทพฯอภิวัฒน์ (ชื่อเดิมคือ สถานีกลางบางซื่อ) เปิดทำการเต็มระบบเป็นวันแรกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ในฐานะเป็นศูนย์กลางระบบรางแห่งใหม่ของประเทศไทย หลังจากที่ได้ย้ายการให้บริการขนส่งทางรถไฟระยะไกลจำนวน 52 เส้นทางมาจาก สถานีหัวลำโพงที่มีอายุเก่าแก่เกินร้อยปี ตอนนี้สถานีกลางมูลค่า 34,000 ล้านบาทที่ตั้งอยู่ในเขตจตุจักรได้กลายเป็นศูนย์กลางของรถไฟระยะทางไกลที่วิ่งไปทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคใต้ของประเทศ เหลือเพียง 14 เส้นทางที่เดินทางไปทางทิศตะวันออกที่ยังใช้หัวลำโพงอยู่" ผมว่าคงน่าสนใจทีเดียวที่จะติดตามดูว่าจะใช้สถานีหัวลำโพงไปอีกนานขนาดไหน ที่ผมเข้าใจคือ จะมีการปรับปรุงซ่อมแซมใหม่ ผมไม่รู้ว่าจริงๆแล้วจะออกมาอย่างไร แต่คงไม่ใช่การทำเป็นห้างสรรพสินค้า แต่น่าจะเป็นศูนย์ชุมชน (communal centre) อะไรประมาณนี้และสถานีกลางบางซื่อซึ่งต่อไปนี้เรียกว่าสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ก็จะเป็นสถานีรถไฟหลักในการเดินรถไฟทุกสายผ่านประเทศไทยในอนาคต ซึ่งผมคิดว่าการเปลี่ยนแปลงหลักๆที่สำคัญได้เกิดขึ้นแล้ว

เรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่ในแง่ที่ว่าประเทศไทยได้มีการสร้างสภาพแวดล้อมของโครงสร้างพื้นฐานทางรางจำนวนมาก รถไฟความเร็วสูงกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานได้ถูกสร้างขึ้นแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีระบบรถไฟรางเบา ซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนที่เชื่อมต่อระหว่างเขตรอบนอกกับเขตภายในของกรุงเทพมหานคร และยังปรากฎด้วยว่าจะมีการเชื่อมต่อไปยังพื้นที่ของ EEC อีกด้วยในอนาคต นี่เป็นข่าวใหญ่ในทางบวกสำหรับการเดินทางเข้าประเทศไทย รวมทั้งการเดินทางทั่วประเทศไทยด้วย และเป็นข่าวที่ใหญ่สำหรับระบบการจัดการขนส่งสินค้า ข้อมูล และทรัพยากรจากจุดต้นทางไปยังจุดบริโภคตามความต้องการของลูกค้า ตราบเท่าที่ จะมีการปรับปรุงกระบวนการให้มีความคล่องตัวในการการขนส่งสินค้าไปทั่วประเทศ รวมทั้งออกไปยังประเทศอื่นในภูมิภาคนี้ และน่าจะมีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการเชื่อมต่อกับระบบรางในภูมิภาคเป็นวงกว้างด้วย ดังนั้นประเทศไทยจะพบกับการมีประสิทธิภาพมากขึ้นและอาจจะเป็นศูนย์กลางของการขนส่งทางรางทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผมว่าการเฝ้าติดตามเรื่องนี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจทีเดียว นี่เป็นพัฒนาการเชิงบวกสำหรับประเทศไทย และเราจะคอยให้ข้อมูลเพิ่มเติมในช่องรับฟังนี้หากสถานการณ์มีการเปลี่ยนแปลง