Legal Services & Resources
Up to date legal information pertaining to Thai, American, & International Law.
Contact us: +66 2-266 3698
มีการคาดเดามากมายเกี่ยวกับเส้นทางรถไฟ ไทย-จีน
For the English transcript of this video please go to the following link:
วีดีโอเรื่องนี้จะกล่าวถึงเส้นทางรถไฟระหว่างไทย – จีน ซึ่งผมมีความคิดที่จะทำวิดีโอเรื่องนี้หลังจากอ่านพบบทความที่มีชื่อว่า: ระบบรถไฟความเร็วสูง เชื่อมระหว่าง ไทย-ลาว-จีน ในปี 2028 ของระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ในหนังสือพิมพ์ พัทยา เมล์ จากpattayamail.com. ความว่า: "ประเทศไทยวางแผนที่จะให้การสร้างทางรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมการขนส่งไปจีนโดยผ่านลาวสำเร็จได้ภายในปี 2028 รัฐบาลได้ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะทุ่มเทให้กับโครงการนี้ในการประชุมระหว่างนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กับที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศของจีน นาย หว่าง ยี (Wang Yi) ในสัปดาห์นี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนยืนยันว่าระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงที่เชื่อมระหว่างจีน ลาว และประเทศไทย จะกระตุ้นการพัฒนาด้านการขนส่ง การค้าและเศรษฐกิจระหว่างกัน”
ตอนนี้มีการคาดเดามากมายเกี่ยวกับประเด็นนี้ และสำหรับผู้ที่สนใจในเรื่องนี้ผมแนะนำให้อ่านบทความนี้ทั้งหมด เพราะมีการวิเคราะห์ที่ดีเกี่ยวกับไทม์ไลน์ตามความเป็นจริง รวมทั้งปริมาณของทางรถไฟที่ได้สร้างไปแล้ว ซึ่งก็มีการคาดเดากันไปต่างๆนาๆ บางคนถึงกับตั้งคำถามว่าจะสร้างจนเสร็จสิ้นจริงหรือไม่ โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าเสร็จแน่นอน แต่หน้าตาจะออกมาเป็นอย่างไรก็ต้องรอดูกันต่อไป ในขณะที่กำหนดการแล้วเสร็จว่าจะเป็น “เมื่อไหร่” นั้นในปี 2028 ก็อาจจะเสร็จได้ แต่ก็คงยังยากที่จะพูดได้ตอนนี้ สิ่งที่สังเกตุได้จากบทความนี้ก็คือ เรายังอยู่ในช่วงต้นๆของการก่อสร้างเท่านั้น เมื่อช่วงเริมต้นนี้สำเร็จลุล่วงลง ผมเชื่อว่าจะเป็นการเชื่อมต่อระหว่างภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยกับกรุงเทพฯ ก่อนที่จะทำการเชื่อมต่อกับลาวและไปต่อถึงประเทศจีน ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ต้องรอดูกันต่อไป แต่ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับการติดตามทีเดียว
ผมเข้าใจดีว่าจะต้องมีการแตกแขนงทางด้านภูมิรัฐศาสตร์ออกไปอีก ซึ่งผมจะไม่ลงรายละเอียดในวีดีโอม้วนนี้ แต่ผมทราบดีว่ามีบางคนที่รู้สึกว่าไม่มั่นคงหรือมีความหวาดกลัวเกี่ยวกับชุมชนของชาวต่างชาติที่จะเกิดขึ้นตามมา โดยเฉพาะในกลุ่มของฝรั่งหรือชาวตะวันตก ซึ่งผมมองว่าในที่สุดอาจจะเป็นสิ่งที่ เมื่อมองย้อนกลับไป จะมีคนกล่าวว่า "รู้อย่างนี้เราไม่กังวลดีกว่าเพราะไม่มีเหตุผลเลย" แต่ในเวลาเดียวกัน ผมคิดว่าการที่จะเข้าไปต่อเชื่อมกับระบบเศรษฐกิจจีนโดยตรง น่าจะสันนิษฐานได้ว่าจะแตกแขนงเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไทยอย่างมากมายมหาศาล และอาจจะทั้งประเทศ เช่นเดียวกับโครงการ 'Belt and Road' ที่มีผลกระทบไปทั่วทั้งทวีปเอเซีย และ Eurasia อีกทั้งยังแตกกิ่งก้านสาขาอกไปอีกมากมาย ซึ่งก็คงต้องคอยดูว่าโครงการนี้จะส่งผลต่อประเทศไทยอย่างไรต่อไป และเราจะคอยให้ข้อมูลที่ทันสมัยเพิ่มเติมในช่องรับฟังนี้ตามสถานการณ์ที่พัฒนาไป