Legal Services & Resources
Up to date legal information pertaining to Thai, American, & International Law.
Contact us: +66 2-266 3698
โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ของประเทศไทย จะผลักดันเมืองไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน
For the English transcript of this video, please go to the following link:
วีดีโอเรื่องนี้จะกล่าวถึงระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกของประเทศไทย หรือที่เรียกว่า EEC ซึ่งประกอบด้วย 3 จังหวัดในภาคตะวันออกของประเทศไทยคือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ประกอบกันขึ้นมาเป็นระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ผมเคยทำวีดีโอในประเด็นนี้ไว้หลายม้วนในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ เป็นการสร้าง “เขตเศรษฐกิจ” แห่งใหม่ขึ้นมา โดยมีการทำงานคล้ายกับ คณะกรรมการการส่งเสริมการลงทุนหรือ BOI ของประเทศไทย มีความคล้ายคลึงกันมาก โดยเฉพาะในประเด็นของการที่สามารถอนุมัติสัมปทานเรื่องธุรกิจและภาษี สำหรับใครก็ตามที่เข้ามทำธุรกิจในระเบียงเศรษฐกิจนี้
ผมคิดจะทำวีดีโอเรื่องนี้ หลังจากที่ผมได้อ่านบทความในหนังสือพิมพ์ Pattaya News, thepattayanews.com, บทความชื่อว่า: Thai and Chinese Business Executives explore NEO Pattaya and EEC projectsผู้บริหารฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ทั้งไทยและจีนกำลังศึกษาโครงการ NEO Pattaya และ EEC ขอยกข้อความจากบทความโดยตรงดังนี้: "กลุ่มนี้ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 72 คนได้รับการต้อนรับโดย นายธีรศักดิ์ ชาติพงษ์, หัวหน้าสำนักงานเมืองพัทยา ซึ่งได้นำเสนอโครงการที่ชื่อว่า: "NEO Pattaya: A new Pattaya caring for all" ซึ่งจะเน้นเป้าหมายการพัฒนาที่ก้าวหน้าใน 4 ด้านสำคัญคือ: เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม. เป้าหมายของโครงการนี้คือการวางรากฐานทางด้านเศรษฐกิจแบบใหม่สำหรับเมืองพัทยาให้สอดคล้องกับโครงการ EEC เพื่อที่จะผลักดันเมืองไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน"
ผมไม่ค่อยชอบคำว่า "ยั่งยืน" คือไม่ชอบวิธีการที่ใช้กันเปรอะไปหมดในสมัยนี้ ตอนนี้ดูเหมือนเป็น วลีที่ชอบพูดกันมาก เพราะเป็นคำพูดที่ดูมีประโยชน์; จะเป็นคำที่ให้บริบทที่กว้างขวางมากขึ้นในเรื่องที่เรากำลังพูดถึง แต่ตอนนี้ดูไม่ค่อยจะเหมาะสมนัก เมื่อพวก WEF ยึดเอาไปใช้ ไม่รู้สิ บางอย่างมันต่างออกไป แต่ในกรณีนี้ ผมคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่จะพยายามทำให้พัทยาสอดคล้องอยู่ในแนวทางเดียวกับโครงการ EEC เพราะว่าผมคิดว่า ในที่สุดแล้ว มันจะลงเอยด้วยการกลายเป็น จะเรียกว่าเป็นเมืองหลวงของ EEC ก็คงไม่ใช่ แต่ก็จะเป็น “เมือง” ที่สำคัญในแถบนั้น ดังนั้น ถึงที่สุดแล้วผมคิดว่าพัทยาและ EEC ถ้ามองรวมกันแล้ว จะเป็นแหล่งที่มีอำนาจหรือมีอิทธิพลมากในทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ต่อไปเมื่อระบบรถไฟฟ้าเริ่มใช้งานขึ้นมา และท้ายที่สุดก็น่าจะเป็นไปได้ที่จะมีการเชื่อมกับระบบ Land bridge ที่กำลังจะถูกสร้างขึ้นมา ก็จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือในละแวกช่องแคบมะละกาก็ว่าได้
มองดูแล้ว นี่เป็นการพัฒนาการที่ยิ่งใหญ่และมีการดำเนินการต่างๆเกิดขึ้นมากมายในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกของประเทศไทย